Ngày 18 - CHIẾN LƯỢC ĐƯA AI VÀO DOANH NGHIỆP
CHIẾN LƯỢC ĐƯA AI VÀO DOANH NGHIỆP
NGÀY 18/100 NGÀY THỰC HÀNH AI
Nội dung này mình tóm tắt từ sách ĐẶT CƯỢC VÀO AI - CÁCH CÁC CÔNG TY THÔNG MINH TẠO RA CÁC THÀNH CÔNG VANG DỘI NHỜ AI. Mình thấy nó rất hay nên chia sẻ lại cho mọi người như một phần trên hành trình thực hành AI cho lãnh đạo nha.
1. AI không chỉ là công cụ kỹ thuật – nó là chiến lược cốt lõi
- Các công ty tiên phong AI không xem AI chỉ là hỗ trợ công nghệ mà là nền tảng định hình chiến lược dài hạn.
- Lãnh đạo cấp cao, phòng chiến lược và cố vấn cần tham gia các cuộc hội thoại chiến lược về AI để đặt câu hỏi như: “Chúng ta có thể tạo giá trị mới nào từ AI?”, “AI giúp thay đổi ngành hay mô hình kinh doanh thế nào?”
2. Ba nguyên mẫu chiến lược AI điển hình
Nếu nhìn vào doanh nghiệp, thực ra cũng chỉ có 3 hình mẫu chính, hay 3 khu vực quan trọng nhất để tác động bằng AI thôi.
a. Tạo ra điều mới mẻ (Creating something new)
- Tạo ra sản phẩm, dịch vụ, thị trường hoặc mô hình kinh doanh mới.
b. Chuyển đổi vận hành (Transforming operations)
- Dùng AI để tối ưu hóa hiệu suất, cải thiện quy trình hiện tại.
c. Tác động hành vi khách hàng (Influencing customer behavior)
- Tác động sâu vào cách khách hàng suy nghĩ, hành động, tiêu dùng
3. Ví dụ cụ thể từ từng chiến lược
Tạo ra điều mới
- Toyota & Morgan Stanley: tạo sản phẩm & dịch vụ mới sử dụng AI.
- Ping An, Shell, Airbus: tạo mô hình kinh doanh & hệ sinh thái mới.
- Loblaw: từ chuỗi bán lẻ trở thành nền tảng y tế thông minhALL-IN ON AI _ how smar….
Chuyển đổi vận hành
- Kroger Co. với chiến lược “Restock Kroger”:
- Dùng AI qua đơn vị 84.51° để:
- Cá nhân hoá trải nghiệm mua sắm
- Tối ưu không gian bày hàng
- Định giá thông minh
- Gợi ý sản phẩm theo dữ liệu khách hàng
Tác động hành vi khách hàng
- FICO: tính điểm tín dụng bằng machine learning.
- Progressive Insurance: chương trình “Snapshot” dùng AI để tính phí bảo hiểm dựa trên hành vi lái xe (tốc độ, điện thoại, thời gian lái…).
- Manulife & Well: AI giúp thay đổi hành vi sức khỏe, cải thiện lối sốngALL-IN ON AI _ how smar….
4. Điều kiện tiên quyết để chiến lược AI hiệu quả
- Giáo dục lãnh đạo cấp cao về AI và chiến lược AI. Đây là điểm mấu chốt nhưng cũng đang bị hiểu sai nhiều nhất. Phần lớn các doanh nghiệp đang tiếp cận AI dưới góc độ công cụ (kể cả dạy cho lãnh đạo) và phần lớn những người dạy về AI cũng đang nói về công cụ.
- Kết nối giữa chiến lược tổng thể và khả năng triển khai AI. Nên biến AI trở thành chiến lược - hoặc một phần quan trọng của chiến lược trong các định hướng dài hạn.
- Ưu tiên đầu tư dài hạn vào AI, thay vì chỉ chạy theo trào lưu. Không chỉ là ứng dụng, chúng ta còn cần phải chuyển đổi hạ tầng và nền tảng để khai phóng hết tiềm năng mà AI có thể mang lại.
5. Gợi ý ứng dụng thực tế
- Nếu bạn là lãnh đạo doanh nghiệp: hãy xác định doanh nghiệp của bạn muốn ứng dụng AI vào lĩnh vực nào và lên kế hoạch tương ứng.
- Hãy tổ chức các “cuộc đối thoại chiến lược” về AI giữa lãnh đạo, phòng kỹ thuật, sản phẩm và chiến lược để định hình tầm nhìn AI.
6. THỰC HÀNH NGAY
Hãy copy toàn bộ phần số 3 trong bài này như là một ví dụ vào một ứng dụng AI nào đó (ChatGPT, Claude, Gemini, Grok...) rồi nói ứng dụng này cho mình các ví dụ rất cụ thể áp dụng vào lĩnh vực của anh chị. Anh chị sẽ có điều bất ngờ đấy.
Mình không đưa ra promt cụ thể, bạn tự viết cho mình được không? Hãy chia sẻ câu lệnh và thành quả dưới comment nhé.
Hiện tại không có cảm nhận.