Ngày 10 - 🎯 TẠI SAO NotebookLM là “thư ký chiến lược” không thể thiếu của nhà lãnh đạo AI-First?
TẠI SAO NotebookLM là “thư ký chiến lược” không thể thiếu của nhà lãnh đạo AI-First?
NGÀY THỨ 10 TRONG 100 NGÀY THỰC HÀNH AI CHO LÃNH ĐẠO
NotebookLM (sản phẩm của Google) là một trợ lý AI đặc biệt có khả năng:
- Ghi nhớ nội dung của từng tài liệu bạn upload
- Phân tích – đối chiếu – tóm tắt – diễn giải lại thông tin
- Trả lời câu hỏi dựa hoàn toàn trên tài liệu đó
→ Không bịa – không lạc đề – không đánh đố như các chatbot thông thường.
3 cách NotebookLM hỗ trợ nhà lãnh đạo vượt trội hơn mỗi ngày
1. Đọc tài liệu chiến lược một cách thông minh
Bạn có thể hỏi:
“Hãy tóm tắt 5 điểm quan trọng nhất trong bản kế hoạch OKRs quý 2 của công ty.”
hoặc
“Có điểm nào trong kế hoạch này mâu thuẫn với định hướng chiến lược dài hạn không?”
2. Biến tài liệu thành tài sản tri thức sống
Bạn không chỉ lưu tài liệu. Bạn có thể hỏi AI bất kỳ lúc nào về nội dung, bối cảnh, mối liên hệ giữa các phần.
3. Tạo thư viện tài liệu chiến lược cá nhân hoá
Mỗi lãnh đạo nên có một thư viện riêng gồm các khung chiến lược (business model, chiến lược tăng trưởng, định vị thương hiệu,...) để truy xuất khi cần.
Câu hỏi cho bạn:
- Bạn đã bao giờ cảm thấy mình biết rất nhiều framework – nhưng không nhớ rõ lúc cần dùng?
- Nếu bạn có một AI nhớ giùm bạn, tổng hợp giùm bạn, và nhắc đúng framework cần dùng khi ra quyết định… bạn sẽ lãnh đạo tốt hơn bao nhiêu lần?
- Mà thực ra bạn có một khung chiến lược như vậy cho công ty mình chưa?
BÀI TẬP NGÀY 9 – Thực hành NotebookLM
Mục tiêu:
Tạo một “Thư viện chiến lược” của riêng bạn với AI.
Bước 1:
Truy cập https://notebooklm.google
Bước 2:
Tạo một Notebook với tên: Thư viện Chiến lược 10X
Bước 3:
Upload vào các tài liệu bạn đang có (hoặc lấy từ Internet) gồm:
- Sứ mệnh, tầm nhìn của công ty, các trách nhiệm xã hội
- Năng lực lõi, lợi thế cạnh tranh không thể thay thế, chiến lược trong một câu
- Business Model Canvas
- Chiến lược tăng trưởng (Growth Strategy)
- Khung định vị thương hiệu (Brand Positioning)
- Customer Journey Map
- OKRs/KPI
Bước 4:
Thử đặt các câu hỏi như:
“Chiến lược nào trong thư viện phù hợp nhất để mở rộng sản phẩm mới?”
“Các OKRs của quý này có đi đúng định hướng chiến lược dài hạn không?”
“Tôi có đang thực sự tận dụng hết các năng lực lõi, các thế mạnh của công ty thông qua các kế hoạch hành động không?”
Bước 5:
Ghi chú lại những insight đáng giá nhất và chia sẻ với team của bạn để cùng thực hành.
Hiện tại không có cảm nhận.